Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Chương trình tu nghiệp sinh tại Hàn Quốc - Ngày một khó!

Một bạn có nick Facebook Dương Phong Vũ có hỏi: "Xin cho tôi biết chương trình tu nghiệp Sinh tại Hàn Quốc và chương trình Du học Hàn Quốc có khác nhau không?"
Du học Hàn Quốc Halo xin trả lời câu hỏi của bạn:
TU NGHIỆP SINH LÀ GÌ?
Mục đích của chương trình tu nghiệp sinh (TNS) là chính phủ Hàn Quốc viện trợ, giúp đỡ cho Việt Nam đào tạo chuyên gia trong các lĩnh vực nghề, sản xuất máy móc, đồng thời giúp cho các xí nghiệp của Hàn Quốc đang thiếu nhân công trầm trọng một lượng công nhân giá rẻ từ các nước đang phát triển. Theo tinh thần hợp tác thì TNS sẽ học và làm việc tại Hàn Quốc là 3 năm. Sau khi sang Hàn Quốc trong 10 tháng đầu tiên sẽ là huấn luyện nghệ và họ sẽ nhận tiền trợ cấp huấn nghệ khoảng 1500 $/ tháng. Sau 10 tháng huấn luyện nghệ nếu thi đậu bằng nghề của Hàn thì sẽ được chuyển sang tư cách gọi là “Thực tập sinh”, được trả lương tương đương với mức lương người Hàn Quốc tập sự trong vòng 26 tháng còn lại khoảng 2000 USD/tháng. 
Thông thường khi TNS sang Hàn Quốc thì toàn bộ chi phí họ không phải trả gì hết. Hãng Hàn tiếp nhận TNS cũng sẽ được chính phủ trả tiền trợ cấp cho công việc tập huấn nghệ. Thế nhưng nếu bạn muốn đi TNS và qua các công ty môi giới ở Việt Nam, thông thường họ sẽ thu các bạn  6000 USD – 8000 USD. Trong đó có từ 3000 USD - 4000 USD là tiền đặt cọc chống trốn. Vậy câu hỏi là tại sao phải đặt cọc chống trốn? Lý do thật đơn giản: Khi bạn TNS tại công ty hay Xí nghiệp nào của Hàn Quốc, bạn phải làm việc ở đó cho đến khi hết hợp đồng (3 năm ). Nếu công ty đó phá sản hoặc hết hợp đồng, bắt buộc bạn phải về nước. Nếu bạn không về nước, bạn sống lưu vong bên Hàn, các công ty môi giới Việt Nam sẽ tịch thu số tiền đặt cọc đó của bạn.
NHỮNG HẠN CHẾ GÌ CỦA CHƯƠNG TRÌNH TU NGHIỆP SINH?

Hầu hết TNS Hàn Quốc chẳng được đào tạo gì cả, một số ít thì được đào tạo sơ qua tiếng Hàn và thực tế họ đang bán rẻ sức lao động của họ tại Hàn Quốc, do đó hầu hết các bạn TNS sau khi về nước không kiếm cho mình được công việc cụ thể và lại tìm đường quay lại Hàn Quốc với danh nghĩa du học. Tuy nhiên một thực tế “đắng cay” là rất ít bạn TNS có cơ hội trở lại Hàn học tập do không tìm đúng các Công ty tư vấn du học có khả năng giúp các bạn sang Hàn du học do các công ty không hiểu cách thức làm hồ sơ cho TNS sẽ khác rất nhiều so với làm hồ sơ cho các bạn chưa từng đến Hàn.
Trên đây là một số thông tin về chương trình tu nghiệp sinh tại Hàn Quốc mà hỏi đáp du học gửi tới các bạn. Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lý giải: Có nên đi du học Đức không?

Có nên đi du học Đức không? Ngày nay du học là cụm từ khá quen thuộc với các bạn trẻ. Nhưng đi du học ở đâu có lẽ vẫn là câu hỏi nan gi...